THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 7,4% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu nhà nước công bố vào Chủ nhật, vượt qua mức tăng trưởng 6,93% của ba tháng trước đó và vượt xa kỳ vọng bất kể thách thức hậu cơn bão Yagi mạnh nhất được ghi nhận trong 70 năm qua khiến nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ.
Dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do Tổng cục Thống kê công bố đánh dấu mức tăng trưởng hàng quý lớn nhất kể từ khi đạt 13,7% trong quý 3 năm 2022, sau sự phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19.
Trong đó xuất khẩu dẫn đầu với mức tăng 15,8% kể từ quý 3 năm 2023, mặc dù bão Yagi đã khiến hoạt động của nhiều nhà máy trong tháng 9 bị co lại lần đầu tiên kể từ tháng 3, theo S&P Global Market Intelligence.
Các dự báo trước khi công bố đều ở mức thấp, với Ngân hàng Standard Chartered dự đoán mức tăng trưởng hàng quý 5,1%. Nông nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơn bão, theo Tổng cục Thống kê, với mức tăng trưởng 2,58% so với 3,34% trong quý trước.
Summer Le, đầu bếp và là chủ nhà hàng Nén tại Đà Nẵng, cho biết cô không bị ảnh hưởng trực tiếp từ bão nhưng phải “vật lộn để chống thấm nước cho nhà hàng” của mình mỗi mùa mưa. “Năm nay thật khó khăn vì nền kinh tế,” Le chia sẻ.
Cơn bão đổ bộ vào Việt Nam ngày 7 tháng 9, gây ra cái chết cho hàng trăm người và thiệt hại ước tính khoảng 3 tỷ USD.
“Ảnh hưởng sẽ thể hiện rõ qua việc giảm sản lượng và hư hỏng cơ sở vật chất từ các ngành sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ khác nhau,” theo một bản nghiên cứu từ UOB. “Tuy nhiên, ngoài những gián đoạn tạm thời này, các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn vững chắc.”
Về lâu dài, Tổng cục Thống kê cho biết GDP đã tăng 6,82% trong chín tháng đầu năm, tiến gần đến mức tăng trưởng 7,3% trước đại dịch Covid của Việt Nam.
Tuy nhiên, Vinacapital cho rằng có những trở ngại từ khách hàng lớn nhất của đất nước, Hoa Kỳ. Họ cho biết việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chậm lại, có tác động rõ rệt đến các đơn đặt hàng từ Việt Nam.
“Nền kinh tế Mỹ chậm lại có khả năng làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đối với các sản phẩm ‘Made in Vietnam’ như máy tính xách tay, điện thoại di động và các hàng hóa khác,” Vinacapital cho biết trong một báo cáo nghiên cứu. “Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam hiện đang được hưởng từ xuất khẩu có thể sẽ giảm dần trong năm tới, và động thái của Fed về cơ bản đã xác nhận điều đó.”
Các lĩnh vực công nghệ sẽ là động lực dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam. Xuất khẩu điện tử đã tăng 20,6% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê. Việt Nam đang bổ sung các sản phẩm công nghệ cao vào chuỗi cung ứng của mình, từ thiết bị chip BESI đến camera điện thoại thông minh của LG Electronics.
“Thông qua việc mở rộng hợp tác với các đối tác uy tín trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trên thế giới, Việt Nam đang từng bước thực hiện phương châm: ‘Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng nhau,'” Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu trong một bài diễn văn hôm thứ Ba.
Nguồn: Nikkei Asia