Mở rộng Quốc Lộ 50, Nút giao An Phú và đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa là 3 dự án được điểm tên nằm trong kế hoạch triển khai vào cuối năm nay. Với tổng vốn cho cả ba dự án gần 10.000 tỷ đồng, có thể nói đây là các dự án giao thông trọng điểm góp phần khơi thông các cửa ngõ quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh.
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (Quận Tân Bình)
Trong đó ba dự án đó, có thể nói lớn nhất là công trình đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình, với tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng, nhằm tạo sự kết nối ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khi đưa vào vận hành khai thác. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại nơi giao giữa các đường C12 – Cộng Hoà – Trường Chinh.
Theo ông Lương Minh Phúc, dự án có hơn 90% thuộc đất quốc phòng, giai đoạn đầu sẽ khởi công hạng mục hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện; các gói thầu còn lại sẽ tiến hành triển khai trong thời gian tới sau khi toàn bộ mặt bằng được giao. “Dự kiến tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa hoàn thành vào tháng 8/2024, tạo ra sự đồng bộ khai thác ga T3 Tân Sơn Nhất và giảm ùn tắc cho khu vực sân bay”, theo ông Phúc.
Tuyến đường nối chính có chiều rộng 25-48 m với 6 làn xe, cùng hai đoạn đường nhánh kết nối, một cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe; hai hầm chui ở nút giao Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý.
Nút giao An Phú (TP. Thủ Đức)
Dự án nút giao An Phú, TP Thủ Đức, tổng vốn khoảng 4.000 tỷ đồng, đây là là nút giao lớn ở cửa ngõ phía Đông thành phố, tạo ra sự kết nối trực tiếp tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của. Mỗi ngày tại đây ghi nhận có hàng chục ngàn xe chạy qua tạo nên ùn tắt kéo dài thường xuyên.
Dự án nút giao có 3 tầng gồm: hầm chui hai chiều nối tuyến cao tốc qua đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm hai cầu vượt. Nút giao dự kiến hoàn thành năm 2025, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực và đồng bộ kế hoạch mở rộng cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
Mở rộng Quốc lộ 50
Tại cửa ngõ phía Tây TP. Hồ Chí Minh, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc Lộ 50, huyện Bình Chánh, có tổng đầu tư lên đến 1.500 tỷ đồng hoàn thành dự kiến năm 2024. Công trình có chiều dài dài gần 7 km, chiều rộng đường nâng cấp từ 7,5 m lên 34 m, gồm hai đoạn: 4 km xây đường mới song hành với quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến cũng xây hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn đồng bộ.
Hiện tại dự án vẫn đang còn vướng mắc về phương án thiết kế tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành. Nguyên nhân chính do đoạn qua nút giao không thuộc dự án mở rộng, quy mô hiện tại chỉ có 4 làn xe, trong khi quốc lộ 50 sau khi nâng cấp sẽ có 6 làn, điều này tạo ra “nút thắt cổ chai” nguy cơ gây ùn tắc… Do vậy, Sở Giao thông Vận tải đang đề nghị chủ đầu tư cùng đơn vị liên quan sớm hoàn tất phương án kết nối để khởi công dự án theo kế hoạch.
Source: VnExpress