Cầu Nhơn Trạch là cây cầu kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với thành phố Thủ Đức, TP.HCM, vượt qua dòng sông Đồng Nai hùng vĩ. Đây là một phần của dự án thành phần 1A, thuộc dự án đường Vành đai 3, và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước ngày 30/04/2025.
Theo quy hoạch, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch bao gồm hai gói thầu: tuyến đường nối và cây cầu, kéo dài hơn 15,5 km với lộ giới 120 m suốt toàn tuyến. Điểm khởi đầu của dự án nằm tại tỉnh lộ 25B, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, trong khi điểm kết thúc kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tại TP.Thủ Đức, TP.HCM.
Cầu Nhơn Trạch trong giai đoạn đầu sẽ có bốn làn xe và hai làn hỗn hợp. Trong giai đoạn sau, sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu về phía hạ lưu, bảo đảm lưu thông 6 làn xe cao tốc và 2 làn xe song hành hai chiều. Đường kết nối hai đầu cầu dài 15,077 km và rộng 67 m.
Công trình này được khởi công từ ngày 24/09/2022, với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 6.955,65 tỉ đồng, bao gồm vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.
Bảng thông tin chi tiết cầu Nhơn Trạch
Detail | Description |
---|---|
Name | Cầu Nhơn Trạch |
Tuyến đường | CT.40 – Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh |
Developer | Ban quản lý dự án Mỹ Thuận |
Constructor | Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) |
Construction start date | 24/09/2022 |
Expected completion | 30/04/2025 (sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng cam kết) |
Status | Under construction |
Construction status | 80% |
Type | Cầu dầm hộp đúc hẫng cân bằng |
Total length | 2,480 m |
Starting point | Tỉnh lộ 25B (Huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) |
Ending point | Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP Thủ Đức, TP HCM) |
Lanes | 8 làn xe (6 làn cao tốc, 2 làn xe song hành 2 chiều), giai đoạn 1 sẽ triển khai trước 6 làn xe. |
Main span length | 110m |
Chiều cao | 30.5 m |
Allowed speed | 100km/h (làn cao tốc) |
Thông tin chủ đầu tư dự án cầu Nhơn Trạch – Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
Ngày 3/2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) và các quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm lãnh đạo Ban.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là một đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải, được thành lập để quản lý các dự án giao thông vận tải lớn, đặc biệt là các dự án cầu đường tại khu vực miền Tây Nam Bộ. PMU Mỹ Thuận được thành lập với mục tiêu chính là quản lý hiệu quả các dự án giao thông lớn, bao gồm cầu, đường cao tốc, và các công trình hạ tầng liên quan.
Một trong những điểm nổi bật của PMU Mỹ Thuận là sự ứng dụng các công nghệ hiện đại và phương pháp quản lý tiên tiến trong quá trình triển khai dự án.
Ngoài ra, PMU Mỹ Thuận còn đóng vai trò như một đầu mối liên lạc giữa các cơ quan nhà nước, nhà thầu, và các bên liên quan trong việc thực hiện các dự án. Đơn vị không chỉ đảm bảo rằng các dự án được triển khai một cách hiệu quả mà còn tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí và nguồn lực, mang lại lợi ích tối đa cho nhà nước và xã hội.
Với những nhiệm vụ và vai trò quan trọng như vậy, PMU Mỹ Thuận đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông tại miền Tây Nam Bộ, góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước.
Về nhà thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch – Công ty Kumho E&C
Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Kumho (Kumho E&C) là một công ty xây dựng Hàn Quốc và là thành viên của Tập đoàn Kumho Asiana.
Kumho Engineering & Construction là một trong những công ty xây dựng hàng đầu tại Hàn Quốc với những thành tựu ấn tượng trong suốt 46 năm qua, nhờ vào năng lực công nghệ trong các dự án xây dựng sân bay, hạ tầng logistics và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội (SOC), giải pháp xử lý nước thải sử dụng quy trình KIDEA và hơn 30 năm kinh nghiệm trong xây dựng nhà ở.
Kể từ khi thành lập vào năm 1967, Kumho E&C đã thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong nhiều dự án SOC bao gồm Nhà ga hành khách nội thành (City Air Terminal), Trung tâm hội nghị ASEM, Sân bay quốc tế Incheon, Tòa thị chính mới của thành phố Gwangju, Đoạn 8 của đường cao tốc Daejeon-Jinju và đường cao tốc Cheonan-Nonsan.
Hiện trạng và tiến độ thi công cầu Nhơn Trạch
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải, cầu Nhơn Trạch, một phần quan trọng trong Dự án thành phần 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch, đang thi công vượt tiến độ đề ra và dự kiến sẽ hợp long nhịp đầu tiên vào tháng 9/2024.
Tính đến tháng 8/2024, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, gói thầu Xây dựng cầu Nhơn Trạch (Gói thầu CW1) do Công ty Kumho E&C của Hàn Quốc thực hiện, đã đạt tiến độ lũy kế 80%. Trong đó, nhiều hạng mục quan trọng đã hoàn tất, và cầu Nhơn Trạch dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2025, sớm hơn 4 tháng so với thời hạn hợp đồng ban đầu.
Về phần xây dựng đường dẫn hai đầu cầu dài 5,6 km (Gói thầu CW2), liên danh giữa Dongbu Corporation của Hàn Quốc và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C của Việt Nam đang đảm nhận thi công. Theo hợp đồng, phần này sẽ hoàn tất vào giữa tháng 9/2025, và đến nay tiến độ lũy kế đã đạt gần 37%.
Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách duy trì lịch làm việc “3 ca, 4 kíp”, liên tục không nghỉ trong các dịp lễ, Tết nhằm đảm bảo hoàn thành toàn bộ cầu và đường dẫn kịp vào dịp 30/4/2025.
Ông Koo Ja Kyoung, đại diện nhà thầu Kumho E&C, cho biết rằng để rút ngắn tiến độ, trên công trường đang tổ chức thi công ba ca xuyên suốt ngày và đêm, làm việc ngay cả cuối tuần, dịp lễ. Hiện thời tiết miền Nam trong mùa mưa, gây khó khăn cho quá trình thi công cầu.
Vào tháng 6/2024, Bộ Giao thông vận tải cũng đã trình lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất phê duyệt việc điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho dự án thành phần 1A từ 6.955,65 tỷ đồng lên 9.268,41 tỷ đồng, bổ sung thêm 2.300 tỷ đồng.
Khoản đầu tư tăng thêm này nhằm mục đích xây dựng thêm một cây cầu Nhơn Trạch 2 tương tự với cây cầu hiện tại, nhằm mở rộng tuyến đường. Thời gian thực hiện từ 2025 đến 2028. Khi hoàn thành, cả hai cây cầu Nhơn Trạch sẽ được khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 8 làn xe, trong đó có làn riêng biệt dành cho xe gắn máy.
Sau khi qua cầu, xe gắn máy sẽ di chuyển vào làn đường song hành tách biệt với tuyến chính của Vành đai 3, theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị.
Cầu Nhơn Trạch 2 khi hoàn thành sẽ đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện hệ thống đường Vành đai 3 của TP.HCM, giúp rút ngắn khoảng cách từ Đồng Nai đến TP.HCM, Bình Dương và Long An. Đồng thời, công trình sẽ thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng giao thông từ xa và giảm tình trạng ách tắc cho các tuyến đường nội thị của TP.HCM.
Bản đồ quy hoạch dự án công trình cầu Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch tác động ra sao đến khu vực
Khi đi vào vận hành, cầu Nhơn Trạch sẽ mở ra một hướng đi mới, giúp phương tiện di chuyển từ TP.Thủ Đức đến Đồng Nai gần hơn, không cần phải vòng qua cao tốc Long Thành – Dầu Giây hay Quốc lộ 1A hướng về cầu Đồng Nai.
Rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa 3 khu vực TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương định hình hạ tầng giao thông hoàn chỉnh cho tuyển Vành Đai 3, mang đến thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa giữa các vùng.
Giảm áp lực giao thông cho cầu Đồng Nai và các tuyến đường nội đô TP HCM.
Là một trong những động lực thúc đẩy thị trường bất động sản Nhơn Trạch và TP Thủ Đức phát triển sôi động.
Vai trò quan trọng trong việc kết nối các đô thị vệ tinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
Vành đai 3 kết nối TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, có tổng chiều dài trên 90 km. Hiện tại, đoạn dài hơn 15 km tại Bình Dương đã hoàn tất. Phần còn lại, ngoài dự án 1A, hơn 76 km còn lại đang được các địa phương khẩn trương triển khai với tổng ngân sách gần 75.400 tỷ đồng. Tuyến đường này dự kiến hoàn thành vào năm 2026, tạo ra một mạng lưới giao thông kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, xã hội của cả Vùng trọng điểm phía Nam.
Source: Internet
SEE MORE: