Tin Tức

TP. Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 tại Depot Long Bình

  • Thứ tư, 09:55 Ngày 31/08/2022
  • Sáng 30/8, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cùng nhà thầu Hitachi cho tàu metro chạy thử nghiệm tại depot Long Bình. Đây là lần đầu tàu được chạy thử sau gần hai năm nhập đoàn tàu đầu tiên về TP HCM.

    Đoàn tàu ba toa với buồng lái bố trí ở hai đầu, được nhà thầu thử nghiệm trên đoạn ray dài khoảng 120 m. Quãng đường ngắn nên tàu chạy thử với tốc độ 20 km/h so với vận tốc thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Nhà thầu cũng kiểm tra các chức năng của hệ thống hỗ trợ như: hãm, sức kéo, màn hình vận hành và hệ thống cấp điện trên cao. Tại buồng lái, hai kỹ sư thuộc nhà thầu Hitachi điều khiển đoàn tàu chạy thử 5 lượt trên đường ray và đánh giá việc thử nghiệm tàu được đảm bảo vận hành trơn tru các hệ thống.

    Đoàn tàu đầu tiên của Metro Số 1 cho chạy thử ở depot Long Bình, sáng 30/8.
    Đoàn tàu đầu tiên của Metro Số 1 cho chạy thử ở depot Long Bình, sáng 30/8.

    Ông Đoàn Triều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe thuộc nhà thầu Hitachi, cho biết toàn bộ 17 đoàn tàu của Metro Số 1 sẽ chạy thử trước ở depot, đảm bảo đủ điều kiện mới chuyển lên tuyến chính thử nghiệm. "Trên tuyến chính, các đoàn tàu sẽ được kiểm tra thêm nhiều chức năng liên quan như cửa chắn khe ga, hệ thống viễn thông, tín hiệu...", ông An nói.

    Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), thông tin sau khi toàn bộ các đoàn tàu hoàn tất chạy thử tại depot, cuối năm nay sẽ cho tàu thử nghiệm ở đoạn trên cao khoảng 4 km từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức). Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến và khai thác thương mại cuối năm tới.

    Quá trình thử nghiệm, các tàu sẽ được chạy với nhiều dải tốc độ, từ thấp đến cao và có thể lên tới vận tốc tương ứng như chạy thật. Tàu chạy không tải trước để đánh giá khả năng hoạt động, sau đó mô phỏng chở khách để tính toán sát với thực tế khi vận hành.

    Các đoàn tàu thuộc Metro Số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Tàu ba toa chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng), có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật; ghế ưu tiên phụ nữ mang thai, người già... Khi chạy thương mại, giai đoạn đầu trung bình khoảng 4 phút có một chuyến, sau khoảng hai phút mỗi chuyến.

    Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, Metro Số 1 tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành đến depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện, dự án đã hoàn thành khoảng 92% khối lượng.

    Nguồn: VnExpress